TIN TỨC  Digital Marketing

Xu hướng digital marketing 2023 

15:12 | 22/09/2023
Digital marketing, trong những năm gần đây, đã trở thành một phần quan trọng của chiến dịch tiếp thị của các doanh nghiệp. Mỗi năm, có nhiều xu hướng mới xuất hiện, và năm 2023 cũng không ngoại lệ.
Dưới đây, chúng ta sẽ cùng khám phá một số xu hướng digital marketing đáng chú ý trong năm 2023.

1. RevOps: Đồng nhất đội Sales & Marketing hướng tới các mục tiêu chung

Các công ty có hai mục tiêu chính: phục vụ khách hàng và tạo ra doanh thu. Hai mục tiêu này liên quan chặt chẽ với nhau: không thể đạt được mục tiêu này mà không có mục tiêu kia. Vì vậy, sự quan trọng của phong trào RevOps. Revenue Operations (hoặc RevOps) đề cập đến việc kết hợp marketing, sales và dịch vụ khách hàng vào một chiến lược đúng đắn duy nhất đang trở nên phổ biến trong các tổ chức B2B như một phương pháp để cải thiện năng suất và tăng trưởng.

2. Cải thiện và Tập trung vào Sự Trung Thành của Khách Hàng

Một trong những xu hướng tiếp thị 2023 là cải thiện sự trung thành của khách hàng vì các thương hiệu đã nhận thấy rằng điều này giúp giảm chi phí tiếp thị. Xây dựng sự trung thành của khách hàng có chi phí thấp hơn nhiều so với việc thu hút khách hàng mới. Điều này cũng góp phần tăng tần suất mua hàng và giá trị trung bình của mỗi giao dịch giúp công ty có doanh thu ổn định hơn. Ngoài ra, khi thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng, chúng ta sẽ dễ dàng nắm được các thông tin về họ, hiểu được nhu cầu, mong muốn của họ để triển khai các chiến dịch cá nhân hoá hơn, hiệu quả hoen. Vì tất cả những lý do này, các thương hiệu sẽ tập trung nhiều hơn vào việc giữ chân khách hàng.

3. Sử dụng Big Data và Thu thập Dữ liệu nhiều hơn bởi Các Công Ty

Một điều đáng mong đợi trong năm 2023 là các thương hiệu đang tích cực hơn trong việc thu thập dữ liệu thông qua các biểu mẫu đăng ký web, cuộc thi trên mạng xã hội,... Ngay cả những dữ liệu cơ bản nhất cũng có thể cung cấp thông tin về khách hàng và người dùng mục tiêu. Việc ứng dụng Big Data cho phép thu thập nhiều hơn thông tin về khách hàng mục tiêu để thu hút sự chú ý của họ và cung cấp cho  họ những gì họ muốn và cần vào đúng thời điểm bằng cách thích hợp nhất. 

4. Tăng cường quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc một công ty có thể sử dụng dữ liệu cá nhân của họ như thế nào. Trên thực tế, nhiều người dùng đòi hỏi sự minh bạch và sự tin tưởng lớn hơn về thương hiệu trước khi quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến việc cung cấp thông tin cá nhân.

Tất cả điều này đồng nghĩa rằng các thương hiệu đang cam kết nhiều hơn để đảm bảo an toàn của dữ liệu cá nhân bằng cách tuân thủ các quy định về quyền riêng tư, tránh rò rỉ thông tin và cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về việc sử dụng dữ liệu mà họ cung cấp. 

5. Sự nổi lên của tiếp thị dựa trên tài khoản

Một trong các xu hướng tiếp thị số cho năm 2023 là tăng cường sự quan trọng của tiếp thị dựa trên tài khoản. Thiết kế các chiến lược tập trung vào một loại khách hàng cụ thể và kết hợp giữa tiếp thị nội dung, công nghệ với hoạt động thương mại.

Loại chiến lược này rất phổ biến trong các công ty có ít khách hàng tiềm năng và mục tiêu không phải là tiếp cận một lượng lớn người, mà chỉ là những người có thể trở thành khách hàng.

Nó cũng là một chiến lược rất hữu ích đối với các công ty sở hữu khách hàng có giá trị cao, giúp giảm thiểu chi phí quản lý khách hàng so với giá trị của các khách hàng đó. Hơn nữa, chiến lược này còn cho phép xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn.

6. Tích hợp của TikTok và Video Ngắn 

Trong những năm gần đây, TikTok đã trở thành một trong những mạng xã hội thịnh hành nhất. Nhiều thương hiệu đã tích hợp nó vào chiến lược tiếp thị của họ với ý định tiếp cận các khán giả trẻ tuổi. Hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok (theo Statista) đã thu hút sự chú ý của nhiều công ty, và hiện nay dự kiến rằng trong suốt năm 2023, số lượng người dùng sẽ tăng thêm nhanh chóng.

Thêm vào đó, định dạng video ngắn không chỉ phát triển mạnh trên TikTok. Instagram Reels. Facebook Reels và YouTube Shorts đều đang đặt cược lớn vào định dạng này và sẽ cung cấp nhiều công cụ về tiếp thị để cạnh tranh với TikTok và thu hút những người tạo nội dung và thương hiệu vào năm 2023.

7. Tăng cường tự động hóa quy trình Tiếp thị

Tự động hóa tiếp thị bao gồm việc sử dụng công nghệ hoặc công cụ để tự động hóa các hành động và quy trình nhằm giảm công việc thủ công, giúp tiết kiệm thời gian, tài nguyên và giảm nguy cơ sai sót, cho phép họ tập trung vào các hành động khác để cải thiện hiệu suất và kết quả với khách hàng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều công ty đã triển khai tự động hóa này trong tiếp thị qua email, tuy nhiên, trong năm 2023, xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa 

8. Google Analytics

Google Analytics 4 hoặc GA4 là một phiên bản mới và được cải thiện của Universal Analytics hoặc UA nổi tiếng. Google đã thông báo rằng vào năm 2023, mọi người sẽ phải chuyển đổi sang phiên bản này (phiên bản trước sẽ ngừng hoạt động) và nó cho phép thu thập dữ liệu từ các trang web và ứng dụng để hiểu rõ hơn về hành trình của khách hàng. 

GA4 có thể liên kết với Google Merchant Center, Google Optimize và BigQuery, cũng như lưu trữ báo cáo tùy chỉnh. Đây chắc chắn là một công cụ rất tốt để phát hiện các bất thường, có phân tích dự đoán và mô hình quy attribution, và nhiều tính năng khác.

Dự kiến rằng các công ty đã sử dụng Universal Analytics sẽ chuyển sang Google Analytics 4, vì nó có khả năng di chuyển thông tin từ một công cụ sang một công cụ khác mà không có nguy cơ mất dữ liệu trên đường đi.

9. Đấu giá thông minh và tự động hóa nhiều hơn trong quảng cáo số 

Nhiều hoạt động phân tích và điều chỉnh trong quảng cáo số hiện nay đều được thực hiện thủ công, điều này sẽ thay đổi vào năm 2023, khi mục tiêu là tự động hóa và tạo ra các đề xuất thông minh dựa trên kết quả đạt được. Công việc tẻ nhạt này có thể dễ dàng hơn nhiều nếu Google hoặc nền tảng quảng cáo được phép sử dụng học máy để phân tích dữ liệu thu thập được và điều chỉnh, dựa trên đó, các đề xuất đấu giá theo thời gian thực. Điều này có nghĩa là quảng cáo số sẽ được điều chỉnh dựa trên kết quả đạt được, mặc dù các chuyên gia sẽ là những người có toàn quyền kiểm soát và quyết định cuối cùng, có thể thực hiện bất kỳ thay đổi hoặc điều chỉnh nào mà họ cho là cần thiết.

Nói cách khác, mục tiêu là đạt được các đề xuất thông minh và tự động hóa hơn để làm cho công việc dễ dàng hơn đối với các nhóm tiếp thị, vì phân tích dữ liệu sẽ nhanh hơn và đơn giản hơn nhiều.

10. Cập nhật liên tục từ Google và trí tuệ nhân tạo trong SEO 

Việc Google liên tục thay đổi thuật toán gây ra rất nhiều phiền toái cho các công ty, đặc biệt là đội ngũ marketers. Những thay đổi này có thể có lợi nhưng cũng có thể gây hại cho các chiến lược SEO của bạn. Từ năm 2023 vấn đề này sẽ không còn khiến các marketer đau đầu nữa bởi việc đưa trí tuệ nhân tạo vào trong SEO. Điều này có nghĩa rằng việc định vị và áp dụng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 
 

Như bạn có thể thấy, digital marketing không ngừng phát triển và thay đổi. Để thành công, các doanh nghiệp cần nắm bắt và tận dụng các xu hướng này để xây dựng chiến dịch tiếp thị hiệu quả và thu hút sự chú ý của khách hàng.

 

Call Zalo Messenger