Category Archive Internet marketing

Byadmin

Bán hàng online bằng Livestream – Hiệu quả bất ngờ

Sau đây là những hiệu quả bán hàng online bằng Livestream mà Báo chí phỏng vấn ông Tuấn Hà – Ceo Vinalink

PV : Xin ông cho biết tình hình ứng dụng livestream hiện nay tại Việt Nam? Có những thành công hay con số nào nổi bật về số lượng khách hàng ứng dụng hình thức này tại Việt Nam?
Tuấn Hà : Theo thống kê của Vinalink survey thì hiện nay có hơn 100.000 người đang bán hàng trên mạng, đặc biệt là trên Facebook , Zalo, Youtube, Google, Instagram, Bigo…. và hình thức Livestream được coi là phương pháp bán hàng online mới nhất hiện nay và mỗi ngày có từ 10.000 tới 40.000 lượt livestream trên các fanpage và facebook cá nhân của nhiều người.
2. Theo đánh giá của ông, hình thức Livestream này đem tới những ích lợi và hạn chếcụ thể gì so với các hình thức online marketing khác hiện nay? (Về chi phí, về hiệu quả, khả năng ứng dụng…) ?
Ngày càng nhiều người kêu ca là chi phí chạy quảng cáo ngày càng đắt tiền nên lợi nhuận bán hàng online bị ảnh hưởng rất nhiều thậm chí nhiều mặt hàng tiền quảng cáo còn đắt hơn cả giá bán thế nên từ khi Youtube và Facebook ra tính năng Livestream thì ngay lập tức hầu hết những người bán hàng cá nhân trên Facebook đã chuyển sang hình thức bán hàng này và phát huy hiệu quả rất rõ rệt. Hình thức livestream rất hay là không tốn chi phí quảng cáo nhưng tương tác rất tốt và bán hàng cũng rất hiệu quả. Khi khảo sát người mua hàng thì hầu hết họ cho rằng mua hàng bằng tham gia livestream của người bán rất thú vị và chân thực nên chất lượng hàng hóa được đảm bảo không như ngày trước xem ảnh quảng cáo thì đẹp nhưng khi nhận hàng thì lại chất lượng kém.
Ngoài ra nguyên nhân nữa của việc Livestream là người mua và người bán được trực tiếp tương tác với nhau trong thời gian thực nên rất giống với hình thức mua hàng ngoài cửa hàng : Vừa thuận tiện vừa đỡ mất thời gian đi lại.
Việc dùng livestream bán hàng lại rất đơn giản và không hề mất phí : Chỉ cần người bán có chiếc điện thoại smartphone trên tay và mạng Wifi vừa đủ khỏe là có thể nhanh chóng Livestream bán hàng trên Facebook cá nhân hoặc Fanpage của mình.
3. Những nhãn hàng nào đã áp dụng hình thức livestream này và phản hồi của họ về cách thức marketing mới này là gì?
Ngoài các cá nhân đang bán hàng online thì đương nhiên rất nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tận dụng tính năng này để Livestream nhằm quảng bá thương hiệu hay bán hàng online. Hình thức phổ biến là livestream demo sử dụng dịch vụ hay sản phẩm rồi khi kết thúc livestream sẽ dồn tiếp tiền để chạy quảng cáo gia tăng hiệu quả sau khi livestream.
Sau đây là thông số của một số nhãn hàng chạy Livestream và hiệu quả
https://www.facebook.com/mobifone/videos/1024376377664877/
Nhãn hàng Mobifone có livestream và đây là tương tác tốt nhất của họ trong vòng 30 ngày qua đủ hiểu hiệu quả của Livestream như nào
4. KOLs được coi là một phần không thể thiếu của marketing, đặc biệt là livestream và không ít các công ty đã sử dụng KOLs để làm đại diện thương hiệu hay reviewer cho khách hàng. Xin ông cho biết họ sử dụng KOLs như thế nào? Chi phí KOLs chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm ngân sách marketing của họ? ( Xin ông cho ví dụ và con số cụ thể?)
KOLs có lượng follow rất lớn, có nhiều người đến hàng triệu Fan nên livestream bởi KOL sẽ có hàng trăm ngàn lượt theo dõi , chính vì lý do này mà các Nhãn hàng khi Livestream để ra mắt sản phẩm mới hay làm events sự kiện thường mời KOLs qua tham dự rồi thuê KOLs phát Livestream trực tiếp lên Fanpage hoặc Facebook cá nhân của KOLs đó. Chi phí KOLs thường chiếm 5-10% ngân sách chạy Digital cho sự kiện đó là bình thường.
Một sự kiện ra mắt Tuần Lễ Đồng Hồ Thụy Sĩ của nhãn hàng CK/ Tissots do VAGmedia thực hiện đã mời diễn viên Mạnh Trường qua tham dự sự kiện và livestream trực tiếp và thu hút hơn 100.000 người xem trực tiếp.
5. Tiềm năng để phát triển hình thức Livestream này ở Việt Nam như thế nào? Ông dự đoán hình thức này sẽ phát triển ra sao tại Việt Nam trong năm 2017 và những năm tới?
Trong năm 2017 Livestream vẫn tiếp tục là hình thức truyền thông và bán hàng miễn phí hiệu quả nhất hiện nay nhưng sang năm 2018 sẽ có trào lưu Livestream đa nền tảng tức là sẽ livestream lên nhiều kênh một lúc chứ không phải chỉ một nơi như hiện nay, Đa phương tiện tức là sẽ livestream từ nhiều camera, thậm chí trên các Flycam và đặc biệt là Livestream 360 độ và hiện thực ảo tăng cường cũng như livestream từ các phần mềm chuyên dụng để tạo phông nền theo từng ngữ cảnh khác nhau và cho phép thêm các khung nền quảng cáo hay phát nhanh chậm và kể cả livestream lại các video có sẵn.
6. Hình thức marketing này có thể áp dụng cho các lĩnh vực nào ở Việt Nam? Điều kiện để áp dụng nó là gì, thưa ông?
Hình thức marketing này có thể áp dụng cho mọi cá nhân và nhãn hàng khi cần : Chia sẻ kiến thức, chào hàng trực tiếp, Demo sản phẩm, ra mắt sản phẩm hay chiến dịch mới, chia sẻ các sự kiện offline, phát trực tiếp các chương trình truyền hình mà nhãn hàng muốn tiến hành.
Byadmin

Cách đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo marketing

Sau đây Vinalink xin hướng dẫn các phương pháp đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị dựa trên các kênh Digital

Phần 1 : Các khái niệm và thuật ngữ cơ bản

  • CPC : Giá tiền cho 1 Click chuột vào web từ quảng cáo hay 1 Comment trên Facebook ads
  • CPL : Giá tiền cho 1 người điền form trên web hoặc livechat hoặc Facebook ads để lại thông tin cá nhân như điện thoại, Name, email và trả lời là có nhu cầu mua hàng.
  • CPS : Giá tiền cho 1 đơn hàng cụ thể
  • CRO 1 : Tỷ lệ điền form khi khách nhìn thấy form.
  • CRO 2 : Tỷ lệ chốt sales, khi khách đã điền form thì bao nhiêu khách rút tiền mua.

Công thức chi phí Online sales hay còn gọi là Perfomance marketing

  • CPS = CPL : CRO2 (Tỷ lệ chốt sales)
  • Ví dụ CPL là 300K
  • Tỷ lệ chốt CRO2 là 1%
  • CPS = 300K : 1/100 = 30.000.000 VND
  • CPL = CPC : CRO1 (Tỷ lệ điền form trên web)
  • Ví dụ CPC là 1000 VND
  • Tỷ lệ chốt CRO1 là 5%
  • CPL = 1000 VND : 5/100 = 20.000 VND

Các công cụ và ứng dụng để theo dõi CPM/CPC/CPL/CPS ở đâu?

Google Adwords : Có thông số cụ thể về CPC sang CPL và CRO1 – Cài đặt đo lường chuyển đổi tại đây  

Facebook ads : Đo lường được ngay số lượng đơn trên quảng cáo Facebook – xem mục Ad manager của Facebook là sẽ thấy

Các công cụ khác : Sử dụng Google analytics để đo lường chuyển đổi cho các kênh
Đo lường thông qua CRM / Automation marketing soft : Có thể dùng các phần mềm như Zoho, Infusionsoft để tích hợp đo lường tỷ lệ chuyển đổi.

 

Byadmin

Cách viết nội dung quảng cáo bán hàng hấp dẫn – tăng ngay đơn hàng

Cách thuyết phục khách hàng hành động ngay khi viết quảng cáo bán hàng – Hay Cách viết nội dung quảng cáo bán hàng hấp dẫn – tăng ngay đơn hàng

Rất nhiều người chạy quảng cáo Facebook hay Google đã không hiểu tâm lý hành động của khách hàng nên quảng cáo chả có ai comment hoặc hành động – Nói chung là cần phải học những tâm lý sau để viết nội dung quảng cáo bán hàng sao cho hiệu quả nhất

Mình xin chia sẻ một tâm lý hành động trong 32 tâm lý mua hàng mình nghiên cứu sau đây

Một người đã viết như sau

“Hãy gọi điện ngay cho nhân viên tư vấn của chúng tôi đang đợi sẵn và bạn sẽ được trả lời ngay lập tức “

Kết quả : có 20 cuộc gọi đến tổng đài

Hôm sau họ đã sửa lại quảng cáo

“Hãy gọi cho nhân viên tổng đài chúng tôi để được tư vấn nhưng nếu bị bận thì nhớ vui lòng bấm máy lại ngay và rất xin lỗi nếu làm phiền quý khách”

Kết quả : có 110 cuộc gọi đến khi quảng cáo

Sự khác nhau là gì: tâm lý của con người là thích chen chúc chứ không thích thoải mái

Một lần khác khi viết quảng cáo như sau:

“Hãy mua thêm một điện thoại Bphone nếu bạn thậm chí đang có IPhone”

Và kết quả là 34 người mua hàng sau 1 ngày

Và thế là họ đổi nội dung quảng cáo

“Hầu hết những ai đặt mua Bphone thì khi hỏi họ đều nói họ đang có điện thoại cao cấp như iPhone hay Samsung”

Và thế là doanh số bán Bphone tăng vọt

Bí quyết ở đây là gì? Tâm lý người mua là sẽ hành động nếu đám đông giống họ đã hành động

Đây là hành vi tâm lý đám đông được áp dụng trong viết lời quảng cáo – 32 tâm lý mua hàng như vậy sẽ được áp dụng như nào thì nên học khóa học Content Marketing – Copywriter của Vinalink tại đây

Hoặc đăng ký học khóa Quảng cáo Facebook của Vinalink tại đây >>

Byadmin

Quảng cáo trên facebook – Tất tần tật về quảng cáo ra đơn hàng nhiều nhất và mới nhất 2017

Năm 2017 quảng cáo trên Facebook ra đời một số loại hình vô cùng hiệu quả – tăng đơn hàng gấp nhiều lần so với các quảng cáo thông thường từ những năm trước.

Quảng cáo Facebook có 2 loại : Quảng cáo gia tăng nhận diện thương hiệu và Quảng cáo gia tăng đơn hàng khi bán hàng trên Facebook.

Bình thường, trong những năm trước thì quảng cáo trên Facebook ra đơn hàng chủ yếu các định dạng sau :

  1. Quảng cáo  Click chuột vào website (Xem video bên dưới)
  2. Quảng cáo Boost post tăng tương tác, tăng comments đặt hàng vào 1 post từ Fanpage (Xem video bên dưới)
  3. Quảng cáo xoay vòng click vào nhiều Link xoay tour từng sản phẩm – áp dụng cho quảng cáo nhiều sản phẩm 1 lúc (Xem video bên dưới)
  4. Quảng cáo Leadform : Tăng lượng đơn hàng điền thông tin vào Form của Facebook  thường áp dụng lấy thông tin cho bán Bất động sản, Spa, Thẩm mỹ viện, định cư Mỹ hay học hành…(Xem video bên dưới)

Năm 2017 có một số cách làm tăng đơn hàng rất hiệu quả khác biệt hẳn các năm trước – Nếu biết dùng sẽ tăng được hiệu quả lên nhiều lần :

5. Quảng cáo xem Video nhưng bấm vào Video xuất hiện Tin nhắn chủ động JSON tới khách hàng xem Video : Tức là chúng ta chủ động bật tin nhắn tự động chào khách hàng khiến khách hàng reply tin nhắn lại rất nhiều – Tăng được lượng khách hàng rất nhanh – Đây là hình thức quảng cáo mới 2017 ít người biết nên hiệu quả rất cao. Hãy áp dụng sớm trước khi để người khác biết bạn làm.

 Xem chi tiết Video bên dưới

Byadmin

22 Quy luật bất biến trong bán hàng – Bản full -P1

Sau 02 năm nghiên cứu về Tâm lý và hành vi mua hàng của khách hàng tại Việt Nam cũng như nghiên cứu hàng trăm tài liệu và sách vở Bán hàng – kinh doanh – Tâm lý từ nhiều nơi trên Thế giới cũng như chiêm nghiệm các case thành công hiện nay, tôi có ý định xuất bản 1 ấn phẩm có tên gọi : “22 Quy luật tâm lý mua hàng” hay gọi nôm na là 22 quy luật bất biến trong Sale.

Sau khi phát hành thử online 12 quy luật đầu tiên với 12 casestudy đính kèm thì nhận được nhiều phản ứng tích cực từ các bạn độc giả. Nay xin tập hợp lại 12 quy luật này thành một Slide PDF để quý vị tiện theo dõi ấn phẩm.

Thật ra 22 Quy luật tâm lý mua hàng này đã được biên soạn hoàn tất nhưng tôi muốn chia nó làm 2 phần :

Phần 1 : 12 Quy luật tâm lý mua hàng và 12 case tương ứng – Chia sẻ công khai cho bà con đọc
Phần 2 : 10 Quy luật tâm lý mua hàng nâng cao và 20 Case study sẽ chia sẻ độc quyền cho những ai tham dự buổi chia sẻ Offline tại Trống Đồng Palace – 72 Trần Đăng Ninh ngày 25/12/2016 này.

 Mọi người có thể Tải slide miễn phí tại đây 

 Đăng ký tham dự Buổi chia sẻ phần 2 và ăn tối cùng diễn giả tại đây

Byadmin

Kỹ năng bán hàng cơ bản – 22 quy luật bất biến trong bán hàng – phần 4

Tiếp nối phần 1,2,3 của 22 Quy luật bất biến trong bán hàng về các kỹ năng bán hàng cơ bản, hôm nay mời các bạn xem tiếp phần 4 : Quy luật Khách hàng nhượng bộ, Quy luật đi siêu thị và Quy luật hiếu thắng
 
QUY LUẬT 10 – Kỹ năng bán hàng cơ bản: Quy luật Khách hàng luôn Nhượng bộ
Tâm lý nhượng bộ là tâm lý muôn thủa của con người khi đối thoại – Nôm na như này : Khi giao tiếp và đàm phán thì ai cũng có tâm lý nhường xuống nấc 2 nếu nấc 1 bị từ chối.
 
Hãy xem ví dụ thứ 1 : Khi một chàng trai muốn mời 1 cô gái mới quen đi Cafe nhưng anh ta đoán chắc là bị từ chối do cô gái đó vẫn còn e ngại thì anh ta mới ngỏ lời hẹn cô gái đó đi xem phim – đương nhiên là cô gái đó từ chối và sau đó ta mới đề nghị thôi thì đi cafe – và cô gái đó đã ngay lập tức nhượng bộ với phương án này và đồng ý đi cafe! đúng ý mà chàng trai đó muốn mời cô gái.
 
Ví dụ thứ 2 : Lazada đã áp dụng thành công 1 chiêu dựa vào quy luật nhượng bộ như này : Khi hàng ngày nhận email khuyến mãi – rất nhiều khách hàng bực mình cảm thấy như bị Spam và bấm nút Unsubscriber tức là muốn hủy nhận email từ Lazada – Nhưng khi bạn bấm vào đó xuất hiện 1 thông báo như sau :
 
Rất xin lỗi quý khách đã thấy chúng tôi làm phiền ! Chúng tôi đồng ý giảm tần xuất gửi email xuống chỉ còn 1 tuần/ lần với những thông tin hấp dẫn hơn, Hãy ở lại với chúng tôi
 
1. Đồng ý giảm tần xuất gửi email 1 tuần / lần
2. Không, nhất quyết không nhận email nữa
 
Và điều kỳ diệu đã xảy ra, 95% đã bấm vào phương án 1.
 
QUY LUẬT 11 Kỹ năng bán hàng cơ bản  Quy luật hiệu ứng đi siêu thị của khách hàng
 
Quy luật hiệu ứng đi Siêu thị là đánh vào Tâm lý của khách hàng sẽ mua sản phẩm đến gần như cạn túi tiền nếu bị ném vào trong một siêu thị. Câu chuyện đó là 1 anh chàng được vợ sai đi vào siêu thị mua 1Kg bột giặt và khi anh ta vào siêu thị thì đã đem về nhà ngoài 1 Kg bột giặt cho vợ là khoảng 20 mặt hàng khác đủ thứ như bia bọt, hoa quả, hải sản, bánh kẹo…. mà những thứ này rõ ràng nằm ngoài nhu cầu của anh ta và gia đình.
 
Áp dụng hiệu ứng này, Lazada đã chơi 1 chiêu bán mồi 1 sản phẩm siêu rẻ, có thể chỉ 20.000 VND là mua được hàng như là 1 USB giá 20K hay 1 Loa nghe nhạc bằng USB giá chỉ 45K – vì ham giá rẻ nên khách hàng vào mua nhưng kỳ lạ thay khi mua xong sản phẩm này thì khi check out các giỏ hàng đều có trị giá từ 200K-2 triệu thay vì chỉ là 20K.
 
Điều quan trọng nhất của người bán hàng là làm sao lôi kéo được khách hàng vào cửa hàng bằng 1 mồi thính nào đó, việc còn lại là trung bình doanh số chắc chắn sẽ có theo hiệu ứng này.
 
QUY LUẬT 12 Kỹ năng bán hàng cơ bản . Quy luật Khách hàng luôn hiếu thắng
 
Người bán hàng sẽ biết lúc nào và đối tượng nào sẽ kích thích sự hiếu thắng của họ.
 

Hãy xem 1 ví dụ sau : Một đại gia mà ai cũng biết tên khi sang Paris đã vào cửa hàng LV để mua đồ cho vợ con thì thấy anh bảo vệ đang mở cửa và mời 3 vị khách Ả rập khác với thái độ vô cùng cung kính và khi thấy anh Việt Nam vào thì gương con mắt nhìn có vẻ ngạc nhiên, cũng cúi đầu mời vào theo phép lịch sự nhưng ….ánh mắt ấy….. làm đại gia Việt Nam cảm thấy tức tối với 3 thằng Ả Rập và nghĩ là phải cho bọn Pháp đó biết rằng Việt Nam không hề thua kém bất cứ thằng cha Ả Rập nào ! và thế là đại gia kia đã vào chỉ tay mua hết những mẫu mới nhất và đắt nhất ngày hôm đó khiến 3 ông Ả Rập kia không mua được gì nữa phải ra sớm và cả hiệu LV hôm đó tròn mắt xem anh ta mua hàng rồi tíu tít phục vụ như gặp phải một vị Vua đến thăm cửa hàng.

Một ví dụ khác : Khi một anh chàng dẫn người vợ vào xem 1 giày tại 1 cửa hiệu có tiếng tăm – hai vợ chồng đinh ninh là chỉ xem thôi chứ không mua và khi thấy một đôi giày rất đẹp chị vợ đã thử đi và vô cùng thích thú nhưng nhất quyết không mua, Anh chồng thì thờ ơ liếc ngang dọc và bấm Facebook xem “22 quy luật bán hàng của Tuấn Hà”.
Người quản lý Shop nhìn nhân viên bán hàng của mình vất vả thuyết phục người vợ mãi không xong liền qua nói chuyện với anh chồng ý nói là người vợ khá thích đôi giày nhưng chồng lại không quan tâm mấy, sau vài câu nói thân mật đời đời và thái độ cười cười ra vẻ thông cảm – người chồng nhận ra là ở nhà anh ta chả quyết định được việc gì , ngay cả việc vợ thích gì anh cũng không có quyền mua tặng vợ – thế là tức khí người chồng liền chỉ tay vợ và phẩy tay : Mua đi em, em thích thì mình lấy nhé !

Các ví dụ trên cho thấy khách hàng luôn có tính hiếu thắng, điều quan trọng là trong hoàn cảnh cụ thể nào, người bán hàng có thể khéo léo kích thích khách hàng hiếu thắng với sản phẩm của bạn hay không – tuy nhiên kỹ thuật này rất cao và chỉ dành cho dân Sales cực kỳ cựu vì nó rất dễ gây phản cảm với khách hàng nếu chúng ta không chắc phần thắng thì không nên áp dụng

Các phần 1,2,3 dành cho các bạn chưa xem – có thêm 9 quy luật và đó là những Kỹ năng bán hàng cơ bản các bạn Sales nhất thiết phải học thuộc và áp dụng.